(VIẾT VỀ NƠI TÔI YÊU) TÁC GIẢ: Vũ Nguyên. Đà Lạt – Nơi Giấc Mơ Còn Dang Dở

” Tôi từng mơ về ngôi nhà nhỏ lưng chừng giữa những con dốc cheo leo, vây quanh bởi một hàng rào trắng, đôi hàng hoa trước cửa sân nhà. Tôi từng mơ mình sẽ bỏ quên đời, quên ngày, quên tháng để sống một cuộc sống bình dị đến thế.”

Những ngày tháng 4, Sài Gòn nóng như đổ lửa. Tôi bỏ lại sau lưng Sài Gòn hoa lệ, tìm một chút bình yên giữa những năm tháng tuổi trẻ xô bồ náo nhiệt. Sau những ngày đi tiền trạm, tôi quyết định chọn Đà Lạt là nơi đến. Và thế là tôi đi.

Để tới Đà Lạt có nhiều cách, những người đi du lịch vẫn hay chọn cách ra bến xe để bắt xe Thành Bưởi hay Phương Trang, ngủ một giấc trên xe là sáng hôm sau đã có mặt tại Đà Lạt. Hay những kẻ thích rong ruổi trên những con đường thường chạy xe máy ra Quốc lộ 1A, rẽ vào Quốc lộ 20 và thẳng một mạch lên tới Đà Lạt. Tôi chọn cho mình một cung đường khác, qua phà Cát Lái, đi về phía Bà Rịa, dọc theo con đường ven biển ra Kê Gà, rồi tới La Gi. Tôi dừng chân ăn tối tại thành phố Phan Thiết, và trong đêm đó tôi quyết định lên Đà Lạt bằng quốc lộ 28 nối từ Phan Thiết đi Đà Lạt, vượt đèo Ma Lâm Gia Bắc. Tôi tới Đà Lạt lúc một giờ sáng, sau gần 12 tiếng chạy xe.

Đà Lạt đón tôi bằng cái lạnh thấu xương, những ai đến đây nếu vào mùa thấp điểm hay ngày thường đều có thể dễ dàng thuê khách sạn xung quanh khu Hòa Bình. Hoặc nếu muốn tận hưởng không khí của những ngôi biệt thự cổ có thể thuê phòng tại những căn biệt thự trên đường Hùng Vương. Do nghỉ dài ngày, nên tôi chọn thuê phòng trọ theo tháng.

Đến với Đà Lạt người ta thường chọn những điểm tham quan nổi tiếng như Thiền viện Trúc Lâm, Vườn hoa thành phố, Chùa Linh Phước, Thác Datanla, Dinh Bảo Đại, buổi tối ra chợ đêm ăn vặt, mua sắm quà lưu niệm hoặc đồ len. Và dành chút thời gian để tham quan Ga Đà Lạt nơi có đầu xe lửa chạy bằng hơi nước, tiện đường ghé ngang Trường Cao đẳng Sư phạm để chiêm ngưỡng toàn nhà với kiến trúc cong độc đáo. Nếu lần đầu bạn tới Đà Lạt thì chắc hẳn không thể bỏ qua những điểm đó.

Đầu tiên đến với Đà Lạt phải kể đến café. Những quán café khá nổi tiếng dành cho dân du lịch như DaLat Night- nhìn toàn cảnh thành phố Đà Lạt từ trên cao, Cung tơ chiều – quán café bí ẩn với giọng hát ma mị của chủ quán, Café Tùng-nơi gắn liền với những danh ca nổi tiếng của nhạc vàng một thời, nơi gặp nhau của Trịnh Công Sơn và Khánh Ly, Café bờ hồ Xuân Hương lãng mạn và thơ mộng. Tôi thường ngồi ở quán café dành cho dân địa phương nhiều hơn. Đó là quán Café 31 trên đường Hồ Tùng Mậu, An Café trên Hoàng Diệu ấm áp với cách bài trí bằng gỗ, hay lãng mạn hơn là Audiofile Café treo leo giữa lưng chừng dốc trên đường Huyền Trân Công Chúa. Sáng sớm, tôi ngồi quán café ghế đẩu của một ông già ở khu Hòa Bình, quán café không tên tuổi ấy đã trải qua hai thế hệ mà vẫn giữ nguyên một phong cách giản dị như thế.

Đến với Đà Lạt còn có những vườn rau, vườn hoa và vườn dâu. Trại Mát là nơi tốt nhất để khám phá những điều thú vị ấy. Nơi hàng ngàn những nhà kính, nhà lồng xếp nối đuôi nhau dọc theo các triền đồi. Men theo con đường  ra Trại Mát qua quốc lộ 20 để đi Cầu Đất, nơi nổi tiếng với những đồi chè bát ngát. Đường đi Cầu Đất phải qua những cung đường đèo quanh co và khá nguy hiểm. Nếu có chút thời gian rảnh , hãy thử vượt đèo Dran để xuống thị trấn Dran, nơi giao nhau giữa quốc lộ 20 và quốc lộ 27 đi Phan Rang qua đèo Ngoạn Mục, để khám phá cuộc sống của dân bản địa vùng cao.

Nếu một lần đến với Đà Lạt, hãy thử sống cuộc sống của người dân nơi ấy. Để cảm nhận những điều bình dị và yên bình. Đà Lạt vẫn là nơi tôi để dành cho những giấc mơ còn dang dở.

Tác giả Vũ Nguyên

———-

Đ bt đu chuyến hành trình v vùng đt đy nhng điu thú v này, bn có th tìm xe đi Đà Lt vi các nhà xe Phương TrangThành Bưởi ti pasoto.com.