(VIẾT VỀ NƠI TÔI YÊU) TÁC GIẢ: Nguyễn Hoàng Hà. Lần đầu đi xa

Đây là lần đầu tiên tôi đi xa đến thế. Thực ra hơn 300 km đối với những người thích đi phượt đó là con số rất nhỏ, có thể bạn đã đặt chân tới nhiều nơi còn xa hơn thế, có thể bạn sẽ cười tôi. Nhưng đối với tôi, một người không hay đi xa, đó là một trải nghiệm rất lạ. Cái gì cũng là lần đầu tiên. Lần đầu tiên đi xa với bạn bè thân thiết, lần đầu không đi cùng bố mẹ, lần đầu tiên đi xe giường nằm. Tôi vừa bước sang tuổi 20 chưa được một tháng, và đây là chuyến hành trình đầu tiên của tôi.

Nhóm chúng tôi gồm 5 người. Chuyến đi của chúng tôi vào tối ngày 2 tháng 10 năm 2015, sau buổi học chiều trên lớp, chúng tôi cùng đi ăn tối rồi đón taxi ra bến xe Mỹ Đình. Chuyến đi này về quê một người bạn trong nhóm chúng tôi. Lần đầu đi xe giường nằm, cảm giác không được thoải mái cho lắm nhưng cũng thấy lạ lạ. Sau một ngày học tập mệt mỏi chúng tôi lăn ra ngủ luôn, cảm giác nằm cạnh lũ bạn thân thật ấm áp và thoải mái. 3 giờ sáng xe về đến đầu ngõ, xuống xe đi vài bước là về đến nhà bạn tôi. Căn nhà vẫn sáng đèn trong xóm, bố mẹ bạn ấy vẫn thức chờ chúng tôi. Chúng tôi lên phòng dành cho khách, sau đó lại lăn ra ngủ tiếp.

Bình minh lên và những ngày tiếp theo là những trải nghiệm thú vị.

11998945_709283525840027_7614806586179147961_n

12096277_709283562506690_6315776028055637259_n

Những ngày đó gia đình bạn tôi tiếp đãi chúng tôi rất chu đáo. Tôi được thử những món ăn rất lạ, trong đó món “cói” làm tôi ấn tượng nhất. Món ” cói” đặc trưng có ở khắp các bữa ăn, từ bữa ăn thường ngày tới ăn đám cưới. Đó là món ăn làm từ một loại chim tên “cói”, giống con cò. Chim được vặt lông, thui, chặt nhỏ, nấu với xả, măng, giềng, mắm tôm…. Ăn thơm thơm ngọt ngọt cứ như giả cầy vậy. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được ăn rau khoai luộc chấm mắm tôm, rất ngon.

Chúng tôi chỉ chơi ở nhà bạn tôi hai ngày, thì cả một ngày tôi đã ra biển rồi. Nhà bạn tôi gần biển Xuân Hội, đi bộ một chút là tới. ( Cách nhà bạn tôi 10 km còn có bãi tắm Xuân Thành – Xuân Yên, cách 40 km là bãi biển của lò nổi tiếng, vì không có điều kiện và thời gian nên chúng tôi không thể ra đó) .

Đây là vùng biển tự nhiên, bờ biển với những cây dứa dại mọc um tùm, với những cây rau muống biển mọc bò trên bãi cát. Trên bờ cát là những con thuyền nhỏ cập bờ, những cái nốc ( ở Đồ Sơn quê tôi gọi là cái mủng) và rất nhiều vỏ ốc vỏ sò. Bờ biển thì ở nhiều nơi có, nhưng đén mỗi nới tôi lại có những cảm xúc khác nhau. Biển Đồ Sơn, Hạ Long ồn ã hơn, biển ở đây yên bình đến lạ. Chiều hôm đó chúng tôi mặc nguyên quần áo, để dép trên bờ chạy ra biển tắm. Thủy triều đang lên, sóng to. Chúng tôi cùng nhau nhảy qua những con sóng, nước biển mặn bắn hết lên mắt mũi, vào cả miệng. Bạn tôi dạy tôi cách vừa nhảy vừa xoay người qua các con sóng, thật thú vị. Đó là kỉ niệm khó quên.

Tối hôm đó ngày 4 tháng 10 năm 2015 chúng tôi lên xe trở về Hà Nội, tiếp tục những ngày bận rộn học tập. Trên xe chúng tôi chơi bài tới khuya mới đi ngủ. Hà Tĩnh thanh bình quá, không khí trong lành, không vội vã tấp nập như Hà Nội. Nếu còn thời gian chúng tôi sẽ đi ngã ba Đồng Lộc, nhưng tiếc là chúng tôi phải về rồi. Cảm xúc của tôi lâng lâng mãi cho đến khi chìm vào giấc ngủ, để lấy sức khỏe chuẩn bị cho những chuyến đi tiếp theo cùng những người bạn của tôi.

Tác giả Nguyễn Hoàng Hà

———–

Đ bt đu chuyến hành trình v vùng đt đy nhng điu thú v này, bn có th tìm xe đi H Long, xe đi Đồ Sơn vxe Hoàng Long ti pasoto.com.