(VIẾT VỀ NƠI TÔI YÊU). TÁC GIẢ: Mỹ Đức. Đà Lạt Trong Tôi

11264891_483081281861236_2577019952742319477_n

Tôi yêu Đà Lạt qua những hình ảnh mà tôi được xem trên internet, tự nhủ rằng nhất định tôi sẽ đến đó để được tận mắt nhìn thấy những cảnh quan thơ mộng ấy.
Và tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, rủ rê mãi cuối cùng cũng có bạn đồng hành là hai thằng em học chung, chắc tụi nó cũng yêu Đà Lạt giống như tôi.
Ba đứa chúng tôi, chẳng đứa nào rành Đà Lạt nhưng lại không muốn đi tour vì sẽ không được tự do đi đến những nơi mình thích. Thế là chúng tôi quyết định đi theo kiểu du lịch bụi để được trải nghiệm.
9 giờ tối chúng tôi đón xe Thành Bưởi ở Quận 5 và xuất phát đến Đà Lạt (giá vé 225k/người cho xe giường nằm), đến 4 giờ sáng chúng tôi đã có mặt ở Đà Lạt (sớm hơn dự định). Đà Lạt đón chào chúng tôi bằng cơn mưa phùn lạnh buốt.
Ngày thứ 1:
Vì 12h trưa mới nhận phòng khách sạn nên chúng tôi quyết định lang thang đến trưa. Sáng sớm ĐL mưa và lạnh tê tái, cũng may nhờ anh tài xế xe trung chuyển giới thiệu nên chúng tôi có nơi trú ngụ là một quán cafe cóc ở gần hồ Xuân Hương. Giữa thời tiết lạnh buốt mà ngồi nhâm nhi ly cafe sữa nóng + trà nóng nữa, ôi còn gì bằng.
Chúng tôi nhâm nhi cafe đến 6h sáng rồi bắt đầu đi dạo hồ Xuân Hương. Phải công nhận một điều rằng, hồ Xuân Hương buổi sáng đẹp mê hồn.
Lang thang đến trưa thì bụng đứa nào cũng kêu sột soạt, mặc dù đã tìm hiểu thông tin về những quán ăn ở ĐL nhưng sợ bị chặt chém nên chúng tôi quyết định đến một nơi “an toàn” là Lotteria cạnh chợ ĐL.
Sau khi ăn trưa xong chúng tôi đến nhận phòng khách sạn, tắm và nghỉ ngơi (3 chị e ngồi tám chứ chẳng ngủ được) . Nghỉ đến chiều chúng tôi bắt đầu dạo phố quanh hồ Xuân Hương.
Ngày thứ 2:
Đứa nào cũng ngủ thẳng cẳng đến 9h sáng mới dậy , 10h chúng tôi đón xe buýt Đức Trọng đến Tịnh thất Quan Âm.
Như một cơ duyên, chúng tôi đến đây được tham quan tịnh thất, chứng kiến những mãnh đời bất hạnh, phải nương nhờ cửa phật vào những giây phút cuối đời, trong lòng mang bao cảm xúc khó tả.
Đến 2h chúng tôi đón xe buýt về ĐL, trên đường về chúng tôi ghé thác Datanla, thác rất đẹp nhưng leo lên leo xuống thì… rất mệt .
Sau khi vượt thác chúng tôi đón buýt về ĐL. Tắm rửa nghỉ ngơi chút xíu thì dạo đến nhà thờ Con gà (gần khách sạn chúng tôi ở) .
Rồi thì bắt đầu tản bộ dạo phố, thế là hết một ngày.
Ngày thứ 3:
Chúng tôi thuê xe máy 100k/chiếc/ngày và bắt đầu cho cuộc hành trình. Trước khi đến ĐL tôi đã tìm hiểu các món đặc sản và lên danh sách . Điểm đến đầu tiên trong ngày thứ 3 ở đây là Dinh Bảo Đại.
Rời Dinh Bảo Đại chúng tôi lên đường đến Thiền Viện Trúc Lâm, thật tình là ba đứa chẳng đứa nào biết đường , cũng may nhờ mấy chú xe ôm tốt bụng chỉ đường và dò tìm trên điện thoại, chúng tôi cũng đến được nơi cần đến.
Đường đến Thuyền Viện Trúc Lâm cứ như chốn bồng lai tiên cảnh với sương mù dày đặc trên núi, và không thể bỏ lỡ ba đứa đã dừng lại và tự sướng.
Sau khi dạo quanh thiền viện và tự sướng đủ kiểu thì chúng tôi xuất phát đến Đường hầm đất sét .
Điểm đến tiếp theo là Langbiang, đến Langbiang thì trời mưa tầm tả . Lên tới đỉnh thì lạnh đến thở ra khói, sương mù dày đặc nhìn xuống chẳng thấy được gì (phí mất 60k).
Chiều chúng tôi lên đường về lại ĐL, trên đường về đứa nào cũng đói như con sói. Thế là ba đứa ghé nem nướng bà Hùng rồi xẹt qua bánh bèo bà Hường. Sau khi no căng bụng, ba đứa về khách sạn, tối hôm ấy trời mưa nên không đi dạo được, ba đứa đành ở lại khách sạn  nhí nhố.
Ngày thứ 5:
Hôm nay chúng tôi dự định đi đồi chè Cầu Đất bằng xe buýt, trong lúc ngồi chờ chúng tôi vô tình làm quen được hai chị ở Sài Gòn vui tính cũng đi du lịch bụi giống chúng tôi, và thế là cả đám chúng tôi nhập hội. Hai chị ấy rành Đà Lạt lắm nên trở thành hướng dẫn viên cho ba đứa tui.

11264891_483081281861236_2577019952742319477_n
Sau khi bung hoa bung lụa muốn nát đồi chè, cả đám tản bộ vào nhà người dân ở gần đó. Người ĐL thân thiện lắm, giữa không khí lạnh mà thấy ấm áp làm sao.
Rời chốn thanh bình ấy, chúng tôi đón xe buýt đến chùa Linh Phước hay còn gọi là chùa Ve Chai. Chùa đực xây dựng bằng mảnh chai rất độc đáo. Sau khi tham quan chùa, chúng tôi đón bus về ĐL sau đó đón taxi đến làng hoa Vạn Thành.
Rời làng hoa Vạn Thành chúng tôi đến nhà thờ Domain mua ít đồ len.
Sau khi tham quan nhà thờ thì cũng đã chiều tối, chúng tôi chia tay hai chị về khách sạn tắm và nghỉ ngơi, đến 7h tối chúng tôi tiếp tục dạo phố cùng hai chị. Cả đám cùng đi ăn tối, sau đó đi dạo chợ ĐL lần cuối và mua ít quà về nhà.
Buổi sáng trước khi lên xe về nhà chúng tôi dạo hồ Xuân Hương và cà phê với hai chị dễ thương. Sau đó xe trung chuyển đến đón chúng tôi tại khách sạn, thế là phải tạm biệt Đà Lạt thân thương.
Chúng tôi chia tay Đà Lạt trong sự tiếc nuối và lưu luyến. Đà Lạt quả thật giống như những câu hát mà tôi từng nghe: “ Đứng trên triền dốc nhìn xuống đồi thông, màu hoa tím Đà Lạt sương phủ mờ”. Từ bao giờ tôi đã yêu cái thành phố ấy. Tạm biệt thành phố tôi yêu, tôi sẽ trở lại nơi ấy một lần nữa.
Cuộc đời là những chuyến đi, hãy cứ đi khi bạn còn có thể, đi để trãi nghiệm và để thấy cuộc đời này vẫn tươi đẹp làm sao.

Tác giả Hồ Thị Mỹ Đức

——————

Đ bt đu chuyến hành trình v vùng đt đy nhng điu thú v này, bn có th tìm xe đi Đà Lt vi các nhà xe Phương TrangThành Bưởi ti pasoto.com.