(Viết về nơi tôi yêu). Tác giả: Cao Văn Học. Đà Lạt – Chuyến Đi Không Thể Nào Quên

Từ miền đất xứ nghệ nơi có cái nắng tháng 5 gay gắt chúng tôi gồm 4 người cùng ra sân bay Vinh để lên chuyến bay của hãng hàng không vietjet air lúc 7h30’ sáng để làm thủ tục đến Sân Bay Liên Khương( Lâm Đồng) nơi mà có 1 điểm du lịch không ai có thể không nhắc tới đó chính là Đà Lạt. Xuống sân bay chúng tôi mới thấy không khí thật dễ chịu biết bao nhiêu, không khí ở đây thật mát mẻ trời hơi se lạnh 1 chút ai nhưng ai nấy đều rất vui và sung sướng. Chúng tôi ra sân bay di chuyển tiếp bằng taxi trên quãng đường hơn 30km để nhắm thẳng hướng TP Đà Lạt nơi được gọi là TP Mộng Mơ hay TP Ngàn Hoa nơi mà cây cỏ hoa lá đều đua nhau trổ tài khoe sắc hoặc các cặp uyên ương mới cưới đến đây để hưởng tuần trăng mật của cuộc đời. Chúng tôi đến nhận phòng  tại 1 khách sạn gần chợ vì đây là trung tâm của Thành Phố lúc gần 11h trưa nên mọi người chuẩn bị tắm rửa và đi dạo phố cùng ăn trưa,đây là dịp 30/4 nên khách du lịch cũng rất đông nên để thuê được phòng chúng tôi đã đặt phòng trước 1 tháng để được có chỗ tốt nhất ở đây.
Khách sạn chúng tôi ở có dịch vụ cho thuê xe gắn máy rất tiện với giá xe số là 150k/1 ngày và xe tay ga là 200k/ngày. Chợ Đà Lạt là nơi dừng chân đầu tiên, từ khách sạn đến chợ chừng 500m khi đến đây thì các sạp hàng đều bán các loại hoa,cây cảnh đặc biệt là Lan, Lan ở đây nhiều vô kể bao nhiêu là giống Lan mà tôi chưa từng biết đã được chúng tôi ngắm nghía và chụp hình thoải mãi.

Đà Lạt, viết về nơi tôi yêu

Rời khu chợ ồn ào chúng tôi men theo đường Trần Quốc Toản là Hồ Xuân Hương để đến với Vườn Hoa Thành Phố đến đây chúng tôi càng choáng ngợp bởi bao nhiêu màu sắc,hòa quyện cùng mùi thơm của hoa chúng tôi chỉ muốn hét lên thật to “ ÔI ĐẸP QUÁ” bạn biết không với không gian rộng mênh mông và được bố trí quá đẹp mặt thì 1 du khách nào yêu hay không yêu hoa cũng cảm giác như tôi thôi.

Men theo tiếp chúng tôi đến đường Yersin chúng tôi đến trường Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt nơi có kiến trúc được xây dựng năm 1927 với lối kiến trúc cổ xưa nhưng không kém phần uy nghi. Tiếp theo là Ga Đà Lạt ( Số 1 – Quang Trung ) nơi có nhà ga cổ kính phong cách kiến trúc độc đáo, có ba mái hình chóp thật đẹp mắt, từ ga bạn có thể thăm Ga Trại Mát trên đường đi chắc rằng sẽ rất thú vị tiếc rằng chúng tôi không có thời gian cho buổi thăm quan đó..

Đồi thông hai mộ

Để đến với Đồi Thông 2 Mộ và Hồ Than Thở chúng tôi đi tiếp đường Quang Trung để đến đường Hồ Xuân Hương nơi có chuyện tình của 1 cô giáo và anh lính thời đó,  và Hồ Than Thở nghe cái tên đã biết rằng Hồ này có gắn liền với sự tích từ thời anh hùng áo vải Nguyễn Huệ

Lúc này đã là  chiều chúng tôi đến 1 địa điểm ăn uống được xem là nổi tiếng ở Đà Lạt đó là Nem Nướng Bà Hùng ( 254- Phan Đình Phùng) nơi đây có đặc sản nem nướng rất ngon mà bạn sẽ không nên bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức. Rời quán nem nướng chúng tôi ghé qua café Phượng Tím ( 11 Nguyễn Chí Thanh ) để ngắm cảnh thành phố về đêm trong sắc màu của ánh điện cùng tận hưởng vị ngọt ngào của sữa hòa quyện cùng ly café đắng miền Tây Nguyên. 20h chúng tôi ghé qua chợ thì giờ đây chợ đà lạt biến thành những sạp quần áo mùa cho du khách chọn lựa,dù không nhiều mẫu mã như quần áo mùa đông của Miền Bắc nhưng từng ấy cũng đủ để du khách có thể sắm cho mình những bộ quần áo đẹp và hợp thời trang nhất. Vậy là ngày đầu tiên di thăm quan của chúng tôi là vậy hẹn gặp Đà Lạt vào sáng sớm ngày mai đó các bạn.

Sáng sớm mọi người đã chuẩn bị để đi 1 nơi mà ai cũng không thể không ghé qua nơi đó chính là Dinh Bảo Đại , trên đường đi chúng tôi ghé qua nhà thờ con Gà với 1 con Gà được đặt trên đỉnh tháp nhà thờ . Dinh Bảo Đại được xây trong khoảng từ năm 1933 đến 1938 là nơi gia đình Bảo Đại sinh sống và làm việc ở thành phố Đà Lạt, ở đây bạn có thể hóa thành những nàng công chúa hay bà hoàng,ông hoàng để thưởng thức cái cảm giác được làm vua lạ kỳ như thế nào. Lại quay về trung tâm thành phố là Hồ Xuân Hương ta đi thẳng đường  ( Nguyễn Tử Lực ) để đến với Thung Lũng Tình Yêu, Đồi Mộng Mơ nơi những đôi lứa yêu nhau thường đến hẹn hò và ngồi chụp những bức hình kỷ niệm đó.
Gần trưa chúng tôi ăn trưa và nghỉ ngơi tại 1 hàng ăn ven đường để tiếp tục cuộc hành trình này. Cách thành phố Đà Lạt chừng  15km là Thung Lũng Vàng  nơi mà vẻ đẹp huyền diệu của màu vàng hòa lẫn với sắc màu của thiên nhiên trông thật kỳ ảo. Ra khỏi Thung Lũng Vàng đi tiếp để đến với ngọn núi Lang BiAng cao 2167m so với mực nước biển, vé vào cổng là 10k/1 du khách sau đó bạn có thể chọn cho mình cách tham quan để chinh phục ngọn núi này như là đi bộ hay di chuyển bằng xe jeep với giá 240k/1 lượt xe 6 người, chúng tôi ghép xe với 2 bạn nữa để tiết kiệm chi phí,lên đến đỉnh bạn có nghe hướng dẫn viên kể về sự tích ngọn núi cùng ngắm cảnh Đà Lạt và xa hơn nữa có thể ngắm Thành phố biển Nha Trang đó. Về đến thành phố lúc 6h chúng tôi ghé Quán kem hoa quả Thạch Thảo ( 74- Nguyễn Văn Trỗi) để thưởng thức những ly kem bơ ngon tuyệt hảo hạng mà bạn nhớ đến đây nên ghé qua 1 lần cho biết nhé. Về đến khách sạn chúng tôi trả xe và đi dạo quanh bờ Hồ để ăn những chiếc bánh tráng trứng nướng hay củ khoai, bắp ngô nướng còn nóng hổi và thơm ngậy vậy. Thật tuyệt với thời tiết se lạnh như thế này đúng không các bạn.
Vẫn biết rằng Đà Lạt còn nhiều điều thú vị mà chúng tôi chưa trải nghiệm như “ Vườn dâu, Thiền Viện Trúc Lâm , và nhiều thác nước nữa” nhưng thời gian không cho phép chúng tôi được ở quá lâu vì vậy bước sang ngày thứ 3 chúng tôi đã phải trở về với miền đất xứ Nghệ để lại bao lưu luyến của thành Phố Mộng Mơ nơi có những bong hoa,con người và cảnh vật đẹp cũng như những mỗi tình lãng mạng bên cạnh Hồ Xuân Hương rộng lớn. Tạm biệt Đà Lạt hẹn gặp lại ở một dịp khác nhé.

Tác giả: Cao Văn Học

—————–

Đ bt đu chuyến hành trình v vùng đt đy nhng điu thú v này, bn có th tìm xe đi Đà Lt vi các nhà xe Phương TrangThành Bưởi ti pasoto.com.