4 địa danh cực đẹp ở Huế mà ít người biết đến

ham-rong1
Huế – Một thành phố cổ kính, một góc lịch sử rêu phong vẫn còn lưu giữ những nét chấm phá của cố đô xưa, luôn có một sức thu hút khó cưỡng đối với du khách. Bên cạnh vẻ thâm trầm cổ kính của những thành quách cung điện xưa, còn có một góc “Huế khác” quyến rũ du khách bởi cuộc sống mộc mạc, cảnh vật hoang sơ đầy hấp dẫn.

Làng Vân – Ngôi làng hoang sơ và mộc mạc

Làng Vân nằm giữa địa phận Huế và Đà Nẵng trước đây còn gọi là làng cùi – làng phong. Là một ngôi làng nhỏ ở chân đèo Hải Vân, nằm trong vùng vịnh Nam Chơn và khép nép bên mũi Isabelle. Làng Vân với bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu biến động nhưng giờ đây vẫn hiền hòa bên những con sóng biển, cuộc sống vẫn lặng lẽ và bình yên.

lang-van

Ngôi làng Vân ở chân đèo Hải Vân vốn bị cô lập, nên dân đi phượt chỉ có thể đến làng bằng 3 con đường sau:

Cách 1: Đi thuyền từ ngoài vịnh vào (khá tốn kém)

bang-thuyen

Các bạn đi hết đường Nguyễn Tất Thành đến khúc cua ra quốc lộ 1 A, đến vài nhà dân gần đó hỏi thuê thuyền ra làng Vân.

Cách 2: Lên đỉnh đèo Hải Vân rồi đi theo triền núi xuống (đường rất trơn và nguy hiểm)

di-tu-nui-xuong

Toàn cảnh khi đi từ trên núi xuống

Các bạn đi xe máy lên đèo Hải Vân, từ chân đèo lên tầm 2 – 3km sẽ có một ngôi nhà bán nước nhỏ nằm bên phải con đường, các bạn gửi xe ở đó, hỏi đường đi xuống làng Vân họ sẽ chỉ cho các bạn. Gửi xe 10k/xe đối với đi trong ngày, 30k/xe đối với qua đêm.

Sau khi trekking xuống đến đường tàu lửa, đi thêm tầm 800m nhìn bên tay trái sẽ có một dấu hiệu đường xuống làng Vân, dấu hiện này do dân phượt dùng sơn xịt lên nên các bạn để ý nhé, lâu rồi nó mờ lắm.

di-bo-800m

Đi bộ dọc đường tàu tầm 800m

Cách 3: Đi xuyên qua hầm tàu hỏa rồi băng qua nhiều km bụi rậm

Đi xe máy đến chân đèo, ngay chân đèo có một rào chắn đường sắt, gửi xe nhà dân gần đó và bắt đầu chui hầm. Để đảm bảo an toàn, các bạn nên hỏi giờ tàu chạy trước rồi hãy chui hầm; chui hết hầm tầm 30 phút sẽ đến đường ray như ở con đường thứ 2. Nếu không hỏi được giờ tàu chạy, do trong hầm có các hốc nhỏ cách nhau 10m chỉ vừa 3 người, nên các bạn chia thành 3 người 1 tốp; khi nghe tiếng tàu hỏa, từng tốp chạy thật nhanh vào các hốc đó, chạy kiểu này hồi hộp lắm luôn.

duong-ham

Đường hầm tàu đèo Hải Vân

Làng Vân tổng cộng có ba bãi chính

ban-do

Bãi dừa: Đây là bãi gần với thành phố nhất. Bãi này thường nhiều dừa nên du khách có thể vừa tắm biển vừa hái dừa uống miễn phí.

bai-dua

Bãi chính: Đây là nơi người dân khi xưa sinh sống. Nếu muốn tìm hiểu về văn hóa nơi đây, bạn có thể nán lại để nói chuyện với một số dân chài.

bai-chinh

Cắm trại trên Bãi chính

Ở bãi chính này, bạn có thể cắm trại qua đêm. Hãy đi đến cuối làng, ngay cổng làng, tại đó có một vùng đất trống du khách có thể tha hồ cắm trại đốt lửa, nhưng nhớ đừng quá ồn ào. Bạn có thể ra gần mũi Isabella gần đó để bắt cua ốc các loại.

Bãi xoan: Đây là bãi đẹp nhất và nhiều cua ốc nhất ở làng Vân. Nhưng không nên tắm ở bãi xoan, do đây là vùng nước xoáy. Ở làng Vân chỉ riêng bãi này mới ngắm được bình minh.

bai-xoan

Bình minh trên bãi Xoan

binh-minh

Từ bình minh

sang-som

…cho đến sáng sớm trong lành

chieu-ta

và đến chiều tà yên tĩnh.

Vườn quốc gia Bạch Mã – Sapa mờ sương trên đất Huế

Không cần phải đi đến tận Sapa xa xôi để được đắm mình trong làn sương mờ ảo đâu nhé! Giờ đây ở Huế bạn cũng có thể tận hưởng được cảm giác tuyệt vời ấy, mà chỉ mất chưa đầy 2h.

cung-duong

Cung đường lên đỉnh Bạch Mã

Từ thành phố Huế, bạn có thể đi xe máy, ô tô hoặc xe bus để về khu du lịch Bạch Mã. Nếu đi đông người, bạn có thể thuê ô tô đi trong 2 ngày. Tuy nhiên muốn lên đến đỉnh, bạn buộc phải thuê xe ô tô, vì ban quản lý khu du lịch không cho đi xe máy. Tiền thuê xe là 900k cho chuyến đi lên; 1,3 triệu cho chuyến đi xuống. Đường lên đỉnh Bạch Mã vừa dốc vừa cong queo, nếu tài xế nào chạy ẩu thì 17km đó sẽ là một trải nghiệm “thú vị”. Vé: người lớn 40 ngàn, trẻ em 20 ngàn.

Xe chạy tầm 45 phút thi tới đỉnh Bạch Mã, điểm đậu xe gần Vọng Hải Đài.. Vọng Hải Đài là điểm cao nhất Bạch Mã, từ đây có thể nhìn được vịnh Lăng Cô, Hồ Truồi…

Cảnh nhìn từ Vọng Hải Đài

ho-hue

Nhìn cảnh Hồ Truồi và thành phố Huế từ xa

Sau khi tham quan đài vọng cảnh thì phải quay ngược xuống lại tầm 2km để đến Biệt Thự Đỗ Quyên. Ở đây có khá nhiều bảng chỉ dẫn để đến Ngũ Hồ.

duong-rung

Đây là đoạn đường trekking trong rừng, đường đi thì leo dốc, đá trơn trượt nên các bạn đi phải hết sức cẩn thận nhé!

Ngũ hồ là tập hợp gồm 5 hồ nước ở 5 điểm cao khác nhau. Mỗi hồ đều có thác riêng, có đoạn thác khá cao, nước trong và chảy siết. Những chỗ này đều có bản hướng dẫn và dây níu nên cứ men theo đó mà đi, nhớ là phải cẩn thận vì đường rất trơn đấy! Đến đây bạn có thể dừng lại để ăn uống, ngắm cảnh và thư giãn để hít thở không khí trong lành của Bạch Mã hoang sơ mà vô cùng hùng vĩ.

ho4

ho3

ho6

ho1

Đi đến cuối của năm hồ là đoạn trekking đường rừng đến Thác Đỗ Quyên, đoạn này khá dài, phải băng qua mấy con suối và hồ nước tuyệt đẹp.
Thác Đỗ Quyên cao khoảng 300m, tuôn đổ dòng chảy ngày đêm theo bờ đá thật dốc, nổi bật giữa ngàn cây rừng, nơi có những cây đỗ quyên đến mùa xuân lại rộ hoa đỏ rực, làm cho cả một không gian thành bức tranh đẹp đến kỳ thú.
thac-do-quyen

Cảnh nhìn từ đầu thác Đỗ Quyên

ho5

Cảnh ở dưới chân thác Đổ Quyên

Sau khi chiêm ngưỡng say đắm con thác kỳ vĩ này rồi các bạn phải quay trở ra để xe trung chuyển đưa bạn xuống. Đường đi dốc và quanh co nhưng không khí  lại rất đã, trời sương mù, tầm nhìn hạn chế đi trong sương mù cứ giống như đang “lạc lối ở Sapa” vậy đó. Đường đi một bên là vách núi một bên là rừng thông đẹp và lãng mạn vô cùng.

duong-xuong

Rời Bạch Mã trong tâm trạng thoải mái, tâm hồn như được thanh lọc. Chẳng cần đi đâu xa xôi, ngay ở Huế thôi cũng đã rất nhiều nơi đẹp mà chúng ta chưa khám phá. Chắc chắn các bạn sẽ tự hứa quay trở lại đây vào một ngày Đổ Quyên khoe sắc.

Biển Hàm Rồng – Đắm mình trong vẻ đẹp hoang sơ đầy cuốn hút

Nếu bạn đang phân vân chưa tìm được địa điểm “giải ngố” cho những ngày nắng này thì đây sẽ là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Nằm cách thành phố chỉ 50km về phía Đông Nam, đây thật sự là điểm đến thú vị cho ngày cuối tuần của bạn với vẻ hoang sơ cuốn hút đến lạ kì.

ham-rong

Khi đến với nơi này bạn hãy hòa mình vào những làn nước mát rượi vùng vẫy với nắng vàng biển xanh. Dường như mọi mệt mỏi phiền muộn đều biến mất chỉ còn lại người và biển.

bien-ham-rong1

Bạn cứ tha hồ vùng vẫy bơi lội đến lúc nào chán thì lên bờ đi dọc bờ biển ngắm quang cảnh xung quanh. Ngay cạnh đó có một vách núi đâm ngang ra biển vô cùng hùng vĩ, đẹp lạ kì, sóng biển đánh vào những tảng đá lớn bám đầy rêu xanh tung bọt trắng xóa.

bien-ham-rong

Từ bờ lội ra khoảng 10-15m, bạn có thể chọn độ sâu của biển thích hợp để ngâm tắm, thỏa sức vùng vẩy cùng con sóng vỗ để xua đi bao mệt nhọc của công việc thường nhật. Hoặc có thể ngồi trên bờ gần mặt biển để nhìn sóng gợn, nghe tiếng gió biển cùng tiếng reo của lá cây từ những rừng phi lao phía sau tạo nên một sự cộng hưởng của âm thanh hiền hòa, hoang dã.

Nếu chịu khó quan sát bạn sẽ thấy dưới những vách đá sẽ có vô số cua biển khá to và đây có thể là chiến lợi phẩm tươi sạch mang về thành phố khao bạn bè.

Bải biển Hải Dương – Với bờ cát trắng trải dài, nước trong xanh

Biển Hải Dương là một địa điểm dã ngoại lý tưởng cho các bạn trẻ vào những dịp cuối tuần. Thiên nhiên đã ưu đãi cho vùng đất này một phong cảnh đẹp nhưng còn hoang sơ, chưa được nhiều người khám phá. Từ thành phố Huế bạn chạy theo hướng về biển Thuận An khoảng 7 – 8km sau đó rẽ trái đi qua cầu Tam Giang chạy thẳng đến cuối đường là bạn đã đến biển Hải Dương rồi nhé!

Hình ảnh ngọn hải đăng

Đây là địa điểm được rất nhiều các bạn teen Huế chọn làm điểm đến check-in và chụp hình hay đơn giản là thả mình nằm ngắm nhìn bình minh hít hà không khí trong lành của biển.

Đến để ngắm khối đê chắn sóng phủ rêu xanh

bien-hai-duong-2

Đến để chạm vào dải cát trắng trải dài bên cạnh hàng phi lao xanh thẫm

bien-hai-duong-3

Đến để được thả mình vào làn nước mát lạnh không còn gì thích hơn

bien-hai-duong-4

Rời thành phố chật chội náo nức, cùng nhau qua đêm giữa thiên nhiên hoang sơ này…

bien-hai-duong-5

… rồi cùng nhau thức dậy thật sớm, cùng nhau ngắm mặt trời mọc với những tia sáng đầu tiên

Hè rồi chuẩn bị lên kế hoạch vi vu thôi mọi người ơi! Dưới cái nắng mùa hè oi ả, những bãi biển trong xanh, mát rượi cùng một không gian mới mẻ, yên bình luôn là điểm đến ưa thích của nhiều du khách. Những nơi hút khách như Nha Trang, Múi Né, Đà Nẵng, Vũng Tàu… dường như đã quá quen thuộc. Và cũng bởi không gian đông người đã không còn mang lại cảm giác thoải mái cho những du khách ưa khung cảnh tĩnh lặng và mê khám phá. Hãy thử một hành trình đến Huế cùng Pasoto.com, tận hưởng nét đẹp của thiên nhiên và con người xứ Huế bạn nhé.